Bugi được biết đến là bộ phần cuối cùng nằm trong hệ thống đánh lửa. Với nhiệm vụ là phát sinh ra các tia lửa điện giữa điện cực trung tâm và điện cực của bên nối mát để đốt cháy không khí, nhiên liệu.
1. Cách kiểm tra bugi qua màu sắc
– Bugi màu đỏ gạch, nâu vàng: Khi kiểm tra bugi có màu đỏ gạch, nâu vàng thì bạn có thể an tâm bởi hệ thống đánh lửa vẫn hoạt động tốt.
– Bugi có màu đen và khô: Với gặp tình trạng này có thể bugi của bạn đang gặp vấn đề như: do nhiên liệu không được đốt hết, hoặc ruột dây bugi hết hạn sử dụng, chế hòa khí hỏng, pít tông bị mòn, nên cần được kiểm tra và thay thế kịp thời.
– Bugi có màu trắng: Gây ra tình trạng này nguyên nhân có thể là do bugi chưa thực sự phù hợp, làm giảm hiệu suất làm việc hoặc do hệ thống làm mát gặp trục trặc, bị thiếu xăng…
– Bugi màu đen và ướt: Nguyên nhân có thể do xi lanh bị lọt dầu vào và dầu bị đốt tạo nên lớp muội than đen trên lớp vỏ sứ của bugi.
2. Một số dấu hiệu cho thấy bugi ô tô của bạn đang gặp vấn đề
– Tốn nhiên liệu hơn: Nếu gặp vấn đề về bugi có thể khiến động cơ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn bình thường.
– Máy không nổ: Có thể do bugi bị mòn, bị nhiễm bẩn, dây bugi bị nứt hoặc các vấn đề khác.
– Đèn động cơ bất ổn: ECM rất nhạy nên có thể nhận biết nếu phát hiện sự không đốt cháy trong xi-lanh.
– Khó khởi động xe: Khi bugi bị mòn gặp khó khăn để đánh lửa, dẫn đến việc khởi động xe khó khăn.
– Phản ứng chậm: Đây cũng được xem là dấu hiệu cho thấy bugi của bạn đang có vấn đề. Thường sẽ gây ra hiện tượng xe giật bất ngờ.
– Công suất kém: Bugi bị lỗi hoặc đánh lửa yếu có thể không tạo ra tia lửa đủ mạnh để đốt cháy nhiên liệu và tạo ra năng lượng cần thiết.